ข่าวกิจกรรม สนร..

สนร.อังกฤษ ประชุมนักเรียนทุนรัฐบาลและสถาบันการศึกษาในกรุงลอนดอน

ในเดือนกรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา อัครราชทูต (ฝ่ายการศึกษา) นายชินพันธุ์ ฤกษ์จำนง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สนร. อังกฤษ ได้แก่ นางวรรณดี เตชะพฤติ นางสาวจารุวรรณ อินทร์พันธ์ นางสาวนันทรัตน์ อัปมะเย และนายภคิน จันทร์งาม ได้เดินทางไปประชุมสัญจรเพื่อเยี่ยมเยือนนักเรียนทุนรัฐบาลที่กำลังศึกษาในสถาบันการศึกษา ณ กรุงลอนดอน จำนวน 7 แห่ง  ได้แก่ Imperial College London, University College London (UCL) , Queen Mary, King’s College, London School of Economics and Political Sciences (LSE), London School of Hygiene & Tropical Medicine และ Brunel University London โดยมีนักเรียนทุนรัฐบาลเข้าร่วมประชุมรวมทั้งสิ้น 55 คน 

ในระหว่างการประชุม สนร. อังกฤษ ได้พูดคุยกับนักเรียนทุนและสอบถามเกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่ ความก้าวหน้าทางการศึกษา การเรียนการสอนและคุณภาพทางการศึกษาของสถานการศึกษา และการสนับสนุนของสถานศึกษาในเรื่องต่าง ๆ ตลอดจนปัญหาอุปสรรคในด้านต่าง ๆ ที่นักเรียนทุนพบระหว่างศึกษา รวมถึงข้อเสนอแนะที่ต้องการให้สถานศึกษาปรับปรุงทั้งด้านวิชาการและการให้บริการ โดยส่วนใหญ่นักเรียนทุนมีความพึงพอใจกับสถานศึกษาที่ตนเองกำลังศึกษาอยู่ มีเพียงปัญหาเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับการจัดการของมหาวิทยาลัย อาทิ ความเพียงพอของสิ่งอำนวยความสะดวกภายในอาคารเรียน ระบบออนไลน์ของมหาวิทยาลัยที่ใช้แจ้งและติดตามปัญหาต่างๆ เป็นต้น

หลังจากที่ได้ประชุมร่วมกับนักเรียนทุนแล้ว สนร. ได้นำประเด็นปัญหาของนักเรียนไปร่วมพูดคุยกับเจ้าหน้าที่สถานศึกษา เพื่อร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา และหารือเกี่ยวกับการสนับสนุนนักเรียนทุนรัฐบาลในด้านต่าง ๆ รวมถึงโอกาสในการร่วมมือด้านการพัฒนาความรู้และการศึกษาระหว่างมหาวิทยาลัยกับหน่วยภาครัฐของไทย เพื่อเป็นการตอบโจทย์เป้าหมายการเตรียมกำลังคนภาครัฐเพื่อการพัฒนาของประเทศไทยต่อไป โดยได้ร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่สถานศึกษารวม 5 แห่ง ได้แก่ Imperial College London, UCL, Queen Mary, King’s College London และ LSE