ข่าวทั่วไป

สารจากอัครราชทูต (ฝ่ายการศึกษา) ครั้งที่ 4

สวัสดีนักเรียนทุนรัฐบาลไทยในสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ทุกท่านครับ

ก่อนอื่นต้องขอต้อนรับน้อง ๆ นักเรียนทุนรัฐบาลที่เพิ่งจะเดินทางมาถึงสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐไอร์แลนด์ทุกคนครับ ขอให้เป็นการเริ่มต้นการศึกษาที่เต็มไปด้วยความสุขและสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ทุกประการนะครับ

สำหรับเดือนตุลาคมของทุกปี ถือว่าเป็นปีงบประมาณใหม่ของทางราชการประเทศไทย และยังเป็นการเริ่มต้นปีการศึกษาใหม่ของภาคการศึกษาของพวกเราทุกคนด้วยเช่นกัน ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีทั้งในแง่การทำงานของ สนร. เอง และการศึกษาเล่าเรียนของพวกเราทุกคน ที่จะได้ใช้เวลานี้ทบทวนการทำงานในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาว่ามีเรื่องใดบ้างที่เราทำได้ตามเป้าหมาย เรื่องใดบ้างที่ทำได้เกินเป้าหมาย และเรื่องใดบ้างที่เรายังทำได้ไม่ถึงเป้าหมายที่เราวางไว้ ก็ขอให้ทุกคนได้เรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในช่วงปีที่ผ่านมา เพื่อนำมาปรับปรุงและทำทุกอย่างให้ดีขึ้นในปีงบประมาณและปีการศึกษาใหม่ และขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนทำตามความตั้งใจให้สำเร็จอย่างราบรื่น นะครับ

สำหรับการทำงานของ สนร. อังกฤษ ในช่วงปีที่ผ่านมา ก็ได้พยายามปรับปรุงการทำงานในทุกด้านให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำทุกอย่างให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ทำให้นักเรียนทุนรัฐบาลได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการลดภาระของนักเรียนและสนับสนุนให้ทุกคนได้ใช้เวลาสำหรับการศึกษาอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ในปีที่ผ่านมา สนร. ก็ได้จัดกิจกรรรมหลากหลายรูปแบบเพื่อให้นักเรียนทุนรัฐบาลได้มีโอกาสเรียนรู้ เพิ่มทักษะที่จำเป็นต่อการเรียน และได้เปิดโลกทัศน์ใหม่ ๆ รับฟังมุมมองและแนวคิดจากผู้ที่มีชื่อเสียงในแวดวงต่าง ๆ อาทิ กิจกรรมปฐมนิเทศนักเรียนทุนรัฐบาลในเดือนตุลาคม 2565 กิจกรรมเสริมทักษะด้านงานวิจัยและการดูแลสุขภาพกายและใจในเดือนมิถุนายน 2566 นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม OEA Café พูดคุยกับผู้มีชื่อเสียงในแวดวงต่าง ๆ อีก 3 ครั้ง ซึ่งสามารถดูย้อนหลังได้ที่เว็บไซต์และเฟสบุ๊กของ oealondon นะครับ

ในปีงบประมาณที่ผ่านมา สนร. ยังได้มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมนักเรียนในสก๊อตแลนด์ และอีกหลายๆ เมือง อาทิ Bath Bristol Birmingham Coventry ได้มีโอกาสพบนักเรียนทุนจำนวนมาก ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ทำให้ได้พบเจอตัวกันและได้ทำความรู้จักแลกเปลี่ยนพูดคุยปัญหาต่าง ๆ ทั้งในเรื่องการเรียนและการใช้ชีวิต ปัญหาหลายอย่าง สนร. ก็ได้นำไปพูดคุยต่อกับมหาวิทยาลัยเพื่อให้ช่วยแก้ไขหรือนำไปปรับปรุงในโอกาสต่อไป ถือว่าเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งที่ทำให้ได้พบกัน และสำหรับปีงบประมาณ 2567 นี้ ก็คงจะได้มีโอกาสพบเจอกันนักเรียนทุนในเมืองอื่น ๆ อีกด้วยเช่นกันครับ

อีกประการหนึ่งซึ่งเป็นโอกาสพิเศษในปี 2566 ที่ผ่านมา คือ เมื่อเดือนเมษายน สนร. ได้มีโอกาสจัดประชุมระหว่างนักเรียนทุนรัฐบาลกับท่านเลขาธิการ ก.พ. (ดร.ปิยวัฒน์ ศิวรักษ์) ซึ่งนับเป็นโอกาสอันดีที่ทำให้นักเรียนทุนได้พูดคุยแลกเปลี่ยน รวมถึงสอบถามประเด็นปัญหาต่าง ๆ กับท่านเลขาธิการ ก.พ. โดยตรง ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ที่นักเรียนทุนพบ ก็คือ เรื่องค่าใช้จ่ายประจำเดือนที่ไม่เพียงพอ และไม่สอดคล้องกับภาวะค่าครองชีพ สำหรับเรื่องนี้ ต้องถือโอกาสแจ้งให้ทราบว่า ท่านเลขาธิการ ก.พ. ได้พิจารณาอนุมัติแล้ว โดยนักเรียนทุนที่ลงทะเบียนเรียนในปีการศึกษา 2022/2023 และต่อเนื่องไปในปี 2023/2024 จะได้รับเงินช่วยเหลือค่าพลังงาน ซึ่ง สนร. จะแจ้งให้ทราบในระยะเวลาอันใกล้นี้ต่อไป และสำหรับนักเรียนทุนทุกคน ภายในปี 2567 นี้ ก็จะมีการปรับค่าใช้จ่ายประจำเดือนในภาพรวมด้วยเช่นกัน ขอให้รอติดตามความคืบหน้ากันต่อไปครับ

สุดท้ายนี้ สนร. ต้องขอขอบคุณนักเรียนทุนทุกคนที่ให้ความร่วมมือในกิจกรรมต่าง ๆ ที่ สนร. จัดขึ้นในปีที่ผ่านมา ตลอดจนการให้ความไว้วางใจ สนร. ในการติดต่อพูดคุยกันมาโดยตลอด และอยากขอเน้นย้ำอีกครั้งว่า ขอให้นึกถึง สนร. ว่าเปรียบเสมือนเพื่อนคู่คิด และเพื่อนร่วมเดินทางของพวกเราทุกคนจนกว่าจะถึงเป้าหมาย ดังนั้น หากมีสิ่งใดที่ติดขัดหรือไม่สบายใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียนหรือการดำเนินชีวิต ก็ขอให้ติดต่อพี่เลี้ยงที่ดูแลพวกเรามาได้ตลอด ทีมงาน สนร. ทุกคนยินดีให้ความช่วยเหลือนักเรียนทุนด้วยความเต็มใจยิ่งครับ

ด้วยความปรารถนาดี

ชินพันธุ์ ฤกษ์จำนง (พี่ใหม่)

อัครราชทูต (ฝ่ายการศึกษา)
สำนักงานผู้ดูแลนักเรียนในประเทศอังกฤษ

4 ตุลาคม 2566