ข่าวทั่วไป

สารจากอัครราชทูต (ฝ่ายการศึกษา)

สวัสดี นทร.ไทยในสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ทุกท่านครับ

วันเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วเหมือนโกหกนะครับ เราผ่านช่วงเวลานับจากปีใหม่มาเป็นเวลา 4 เดือนแล้วครับ เข้าสู่เดือนที่ 5 ของปีแล้วนะครับ และในแง่การทำงานของราชการ ก็ถือว่าเข้าสู่ครึ่งปีหลังของปีงบประมาณ 2566 แล้วครับ หวังว่าในช่วงที่ผ่านมาน้อง ๆ นทร.ทุกคน คงจะได้มีความก้าวหน้าทางการศึกษาตามแผนที่วางไว้ รวมถึงใช้ชีวิตได้อย่างราบรื่นนะครับ

ในส่วนของ สนร. เอง ในช่วงที่ผ่านมาก็ได้ดำเนินการตามภารกิจหน้าที่อย่างเต็มที่เพื่อให้ นทร.ได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง เพื่อให้มีความพร้อมทางการศึกษาและการดำเนินชีวิตระหว่างศึกษาในต่างประเทศอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ยังได้ทำหน้าที่ในการเตรียมเสริมสร้างมุมมอง แนวคิด และทัศนคติการทำงานให้กับนทร.เพื่อให้พร้อมที่จะรับหน้าที่ผู้นำการเปลี่ยนแปลงสำหรับประเทศไทยต่อไป หลายๆ กิจกรรมที่ สนร. ได้ตั้งใจจัดขึ้น ก็มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ นทร.ได้เปิดมุมมองใหม่ ๆ เพื่อได้เรียนรู้แง่คิดที่หลากหลาย พบเจอผู้คนที่หลากหลาย ซึ่งล้วนแต่เป็นผู้ที่ผ่านโลกมามากและมีประสบการณ์ดี ๆ มาแลกเปลี่ยนให้กับน้อง ๆ เพื่อให้น้อง ๆ ได้เปิดกว้างทางความคิดและพิจารณานำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง และต่อหน่วยงานที่จะต้องกลับเข้าไปทำงาน รวมถึงประเทศชาติต่อไป ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม OEA Café จำนวน 2 ครั้ง การประชุมเยี่ยม นทร.ที่กำลังศึกษา ณ ประเทศสกอตแลนด์ หรือการประชุมร่วมกับเลขาธิการ ก.พ. ก็ตาม

นอกจากนี้ จากการสำรวจความคิดเห็น นทร.ผ่านแบบสอบถามในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้ตอบมามากถึงร้อยละ 50 ของจำนวนนักเรียนทุนทั้งหมด โดย นทร. ได้เสนอมุมมองและแนวคิดที่เป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงการทำงานของ สนร. เป็นจำนวนมาก ทำให้ สนร. จะต้องยิ่งเร่งพัฒนางานและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานมากยิ่งขึ้นตามความคาดหวังของ นทร. ด้วยเช่นกัน ผมต้องขอขอบคุณทุกคนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีมา ณ โอกาสนี้ ด้วยครับ

สำหรับภารกิจในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2566 สนร. ยังมีแผนงานอีกหลายเรื่องที่ได้เตรียมไว้สำหรับ นทร. โดยจะมีทั้งงานการเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของ สนร. และงานเสริมสร้างความพร้อมให้กับ นทร. ในด้านต่าง ๆ โดยงานด้านแรก จะเร่งดำเนินการสองเรื่องสำคัญ คือ 1) ปรับปรุงรูปแบบและขั้นตอนการจัดส่งคำขอและคำร้องต่าง ๆ ให้เป็นแบบออนไลน์เพื่อความสะดวกของ นทร. และเพิ่มประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการทำงานของ สนร. และ 2) สำรวจข้อมูลค่าครองชีพเพื่อเสนอทบทวนการปรับปรุงค่าใช้จ่ายรายเดือนของ นทร. ซึ่งได้ส่งลิงค์แบบสำรวจไปให้ นทร. ด้วยแล้วนะครับ ขอให้สละเวลาตอบกันด้วยนะครับ เพื่อประโยชน์ของพวกเราทุกคน นอกจากนี้ สำหรับงานดูแล นทร. สนร. อยู่ระหว่างการเตรียมการจัด workshop เพื่อเพิ่มพูนทักษะให้กับ นทร. เกี่ยวกับการทำวิจัยและการนำเสนอผลงาน โดยจะเรียนเชิญอาจารย์ที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญมาเป็นวิทยากร รวมถึงการจัด workshop เพื่อฝึกฝนสภาวะทางจิตใจ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้พร้อมฝ่าฟันในการเรียนและการทำวิจัยของ นทร. ต่อไป สำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้กล่าวถึงนี้ และปิดท้ายด้วยการเดินทางไปพบและเยี่ยมเยือน นทร. ในเมือง Coventry, Birmingham, Bristol และ Bath ด้วยครับ ขอให้รอติดตามข่าวจาก สนร. ต่อไปนะครับ

สุดท้ายนี้ ขออวยพรให้นทร.ทุกคน รักษาความมุ่งมั่นตั้งใจ สามารถฟันฝ่าอุปสรรคทุกอย่างได้อย่างราบรื่น ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ ตลอดจนมีสุขภาพที่ดีทั้งใจและกาย หากมีเรื่องอะไรที่คับข้องใจหรือไม่สบายใจ ก็ขอให้นึกถึง สนร. นะครับ พี่ ๆ ที่ สนร. ยินดีให้ความช่วยเหลือทุกคนและทุกเมื่อครับ

ด้วยความปรารถนาดี

ชินพันธุ์ ฤกษ์จำนง (พี่ใหม่)

อัครราชทูต (ฝ่ายการศึกษา)
สำนักงานผู้ดูแลนักเรียนในประเทศอังกฤษ

8 พ.ค. 2566