ข่าวกิจกรรม สนร.

สนร. เยี่ยมเยียน นทร. ที่กำลังศึกษา ณ เมือง Coventry เมืองBirmingham เมือง Bristol และเมือง Bath และประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย

เมื่อวันที่ 17 – 19 พฤษภาคม 2566 อัครราชทูต (ฝ่ายการศึกษา) นายชินพันธุ์ ฤกษ์จำนง พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่สำนักงานผู้ดูแลนักเรียนในประเทศอังกฤษ (สนร.) ได้แก่ นางวรรณดี เตชะพฤติ นายภคิน จันทร์งาม นางสาวจารุวรรณ อินทร์พันธ์ และนางสาวนันทรัตน์ อัปมะเย ได้เดินทางไปเยี่ยมเยียนนักเรียนทุนรัฐบาลที่อยู่ในความดูแลของ สนร. ซึ่งกำลังศึกษา ณ เมือง Coventry เมืองBirmingham เมือง Bristol และเมือง Bath เพื่อติดตามความก้าวหน้าทางการศึกษาและการดำรงชีวิตของนักเรียนทุนในสถานการณ์ปัจจุบัน

ในการประชุมร่วมกับนักเรียนทุนในเมืองที่ได้เยี่ยมเยียน สนร. พบว่า นักเรียนทุนส่วนใหญ่ประสบปัญหาและอุปสรรคในประเด็นที่คล้ายคลึงกัน ได้แก่ ค่าที่พัก และค่าครองชีพ ซึ่งในช่วงเวลาที่ผ่านมามีอัตราที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก รวมถึงปัญหาความเพียงพอของที่พักในบางมหาวิทยาลัย ทำให้นักเรียนทุนมีความจำเป็นต้องพักอาศัยในสถานที่ที่ค่อนข้างไกลจากมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ ยังพบประเด็นเกี่ยวกับการปรับตัวในการเรียนและใช้ชีวิตในช่วงต้นของนักเรียนทุน ซึ่งนักเรียทุนใช้เวลาปรับตัวนานกว่าที่คาดการณ์ แต่ก็สามารถจัดการได้ด้วยพบปะพูดคุยกับเพื่อนคนไทยหรือเพื่อนต่างชาติเพื่อให้สร้างความคุ้นเคยในการใช้ชีวิตและการศึกษาให้มากยิ่งขึ้น

ในโอกาสนี้ สนร. ยังได้มีโอกาสรับฟังข้อเสนอต่าง ๆ ที่นักเรียนทุนต้องการให้ สนร. ปรับปรุงเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนการศึกษาและการดำรงชีวิตให้ดียิ่งขึ้น ได้แก่ การปรับปรุงระเบียบเกี่ยวกับการนำเสนอผลงานวิชาการในระดับปริญญาเอกเพื่อให้นักเรียนทุนที่มีความจำเป็นสามารถเบิกค่าใช้จ่ายเข้าร่วมประชุมได้จำนวนครั้งมากยิ่งขึ้น และการทบทวนค่าใช้จ่ายรายเดือนให้นักเรียนทุนเพื่อให้สอดคล้องกับค่าครองชีพในปัจจุบันซึ่งเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ สนร. ยังได้รับฟังปัญหาเกี่ยวกับการให้การสนับสนุนของมหาวิทยาลัยและประเด็นต่าง ๆ ที่นักเรียนทุนประสงค์ให้ เพื่อร่วมกันปรับปรุงและแก้ปัญหาต่อไป

เมื่อเสร็จสิ้นการประชุมกับนักเรียนทุนในแต่ละเมือง สนร. ยังได้มีโอกาสเข้าประชุมกับผู้แทนจากมหาวิทยาลัย และสถานศึกษาต่างๆ ประกอบด้วย University of Warwick, The National Mathematics and Science College, University of Birmingham, University of Bristol และ University of Bath เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และสนทนาเกี่ยวกับหลักสูตรการเรียนการสอนของแต่ละสถานศึกษา รวมถึงการแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาและอุปสรรคการศึกษาสำหรับนักเรียนทุน นอกจากนี้ ยังได้มีการพูดคุยถึงเพื่อแสวงหาความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างมหาวิทยาลัยกับหน่วยภาครัฐของไทย เพื่อเป้าหมายในการพัฒนาบุคลากรทางภาครัฐของประเทศไทยต่อไปอีกด้วย

สนร. ขอขอบคุณนักเรียนทุนทุกท่านที่สละเวลามาเข้าร่วมกิจกรรมการเดินทางไปเยี่ยมเยียนในครั้งนี้ และหวังว่าจะได้พบกันในกิจกรรมครั้งต่อไป

นักเรียนทุนที่ศึกษา ณ University of Warwick

เจ้าหน้าที่ The National Mathematics and Science College

เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย University of Birmingham

นักเรียนทุนที่ศึกษา ณ University of Bristol และเจ้าหน้าที่

นักเรียนทุนที่ศึกษา University of Bath และเจ้าหน้าที่