ข่าวทั่วไป

สารจากอัครราชทูต (ฝ่ายการศึกษา) ครั้งที่ 5

สวัสดีปีใหม่ พ.ศ. 2567 นักเรียนทุนรัฐบาลในสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ทุกคนครับ

ผมและทีมงานสนร. อังกฤษ ทุกคน ขอส่งความปรารถนาดีมายังนักเรียนทุนรัฐบาลไทยที่กำลังศึกษา ณ ในสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ทุกท่าน ให้ประสบความสุขและความสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ทุกประการ ตลอดจนมีสุขภาพใจและกายที่แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บทั้งปวง ตลอดปีใหม่นี้และตลอดไปนะครับ

ในโอกาสที่เป็นวันเริ่มต้นปีใหม่ ย่อมเป็นโอกาสที่ดีในการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ ให้กับตัวเอง ทั้งในแง่ชีวิตส่วนตัวชีวิตการเรียน และชีวิตการทำงาน อีกทั้งยังเป็นโอกาสที่เราจะได้ทบทวนว่าในปีที่ผ่านมาเราได้ทำอะไรได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ไปแล้วบ้าง รวมทั้ง ยังเป็นโอกาสที่ดีในการวิเคราะห์และแก้ไขข้อผิดพลาดในอดีต ตลอดจนปรับปรุงและพัฒนาตนเองให้มีผลการเรียนหรือการทำงานที่ดียิ่งขึ้น มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป

สำหรับ สนร. อังกฤษ ในปี 2566/2023 ที่ผ่านมา ก็ได้ปรับปรุงและพัฒนางานในความรับผิดชอบ เพื่อให้สามารถดูแลนักเรียนทุนรัฐบาลได้อย่างดีที่สุด ทั้งเรื่องเล็กๆ ไปจนถึงเรื่องใหญ่ๆ เริ่มจากการปรับปรุงแบบฟอร์มคำขอต่าง ๆ ให้ปรับขั้นตอนการทำงานภายใน สนร. เพื่อให้สามารถส่งคำขอของ นทร. ไปยังส่วนกลางได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ตลอดจนการจัดกิจกรรมใหม่ ๆ ขึ้น ได้แก่ OEA Café ที่เป็นเวทีเสริมสร้างประสบการณ์และอาหารสมองเล็กๆ น้อยๆ ให้กับ นทร. และเรื่องสำคัญที่สุดประการหนึ่ง ก็คือ การจัดทำข้อเสนอการจ่ายเงินช่วยเหลือค่าพลังงานให้กับ นทร. ซึ่งโดยรวม สนร. อังกฤษ ก็ได้ดำเนินการตามที่ให้คำมั่นให้ นทร. ไว้ตั้งแต่ต้นปีใน สาร อท. ฉบับที่ 2 คือ จะมีการ “ซ่อม เสริม สร้าง” สนร. ในทุกมิติ  

อย่างไรก็ดี นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น ในการทำงานในปี 2567/2024 สนร. อังกฤษ ก็จะยังคงมุ่งมั่นพัฒนางานต่อไป โดยจะย้อนดูงานในปีที่ผ่านมา พร้อมทั้งปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้เป็นที่พึ่งและเป็นที่ไว้วางใจสำหรับ นทร. ทุกคน โดยในปีนี้ มีแผนที่จะเดินทางไปเยี่ยมเยือน นทร. ในหลาย ๆ เมืองมากยิ่งขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา โดยเริ่มต้นจากเดือนกุมภาพันธ์ ณ เมือง Nottingham Manchester และ Liverpool และในช่วงกลางปีก็น่าจะมีข่าวดีในการปรับปรุงเงินค่าใช้จ่ายประจำเดือนของ นทร. (Monthly Allowance) อีกด้วยเช่นกัน และอีกเรื่องที่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ สนร. อังกฤษ ก็คือ นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป สนร. อังกฤษ จะยุติบทบาทการดูแลนักเรียนทุนส่วนตัวที่ผู้ปกครองฝากดูแล ทำให้บทบาทของ สนร. อังกฤษ ในอนาคต มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นในการทำหน้าดูแลนักเรียนทุนรัฐบาลเพียงเท่านั้น

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณ นทร. ทุกคน ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ของ สนร. อังกฤษ ตลอดจนให้ความร่วมมือในการดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ เป็นอย่างดีเสมอมา หวังเป็นอย่างยิ่ง จะได้รับความร่วมมือและความเข้าใจที่ดีเช่นนี้ต่อไป และขอให้ปี 2567/2024 เป็นปีแห่งความสุขและความสำเร็จของทุกคนนะครับ

ด้วยความปรารถนาดี

ชินพันธุ์ ฤกษ์จำนง

อัครราชทูต (ฝ่ายการศึกษา)
สำนักงานผู้ดูแลนักเรียนในประเทศอังกฤษ

2 มกราคม 2567