ข่าวกิจกรรม สนร.

รัฐมนตรี อว.(นางสาวศุภมาส อิศรภักดี) พบปะนักเรียนทุนรัฐบาล ณ สนร.อังกฤษ

รัฐมนตรีกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (นางศุภมาส อิศรภักดี) พบปะนักเรียนทุนรัฐบาล ณ สนร. อังกฤษ

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2566 สำนักงานผู้ดูแลนักเรียนในประเทศอังกฤษ (สนร. อังกฤษ) ได้ให้การต้อนรับนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว. อว.) และร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดกิจกรรม รมว. อว. พบปะนักเรียนทุนรัฐบาล และบรรยายพิเศษในหัวข้อ “โอกาส และอนาตค การศึกษา วิจัย และนวัตกรรม การศึกษา” ณ ห้องสามัคคีสมาคม อาคารสนร. อังกฤษ โดยได้รับเกียรติจากเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน นายธานี ทองภักดี ร่วมให้การต้อนรับ และมีนักเรียนทุนรัฐบาลที่กำลังศึกษา ณ สหราชอาณาจักร เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 40 คน

กิจกรรมเริ่มต้นด้วย นายชินพันธุ์  ฤกษ์จำนง อัครราชทูต (ฝ่ายการศึกษา) กล่าวต้อนรับ ได้กล่าวถึงบทบาทสำคัญของ สนร. ในการเป็นสื่อกลางในการเชื่อมโอกาสและสร้างความเข้าใจที่ดีระหว่างกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งเป็นผู้กำหนดนโยบาย กับนักเรียนทุนรัฐบาลซึ่งจะเป็นผู้ที่นำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ อีกทั้งยังเป็นโอกาสที่ดีในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับทิศทางการพัฒนาประเทศในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอีกด้วย จากนั้น รมว. อว. ได้บรรยายเกี่ยวกับทิศทางและอนาคตของการศึกษาและวิจัยของประเทศไทย รวมถึงวิสัยทัศน์และเป้าหมายของกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยได้แสดงวิสัยทัศน์ให้เห็นถึงการกำหนดกรอบนโยบายและยุทธศาสตร์ในการบริหารงาน แบ่งเป็นด้านอุดมศึกษา คือ “เรียนดี มีความสุข มีรายได้” และด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม คือ “วิจัย นวัตกรรมดี ตอบโจทย์ตรงตามความต้องการ” ซึ่งทั้งสองด้านต้องทำงานสอดประสานกัน โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและการผลักดันงานวิจัยผ่านกลไกความร่วมมือในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ โครงการวิจัย การแลกเปลี่ยนนักวิจัย การสัมมนาวิชาการนานาชาติ ซึ่งจะเป็นโอกาสในการต่อยอดองค์ความรู้ประสบการณ์ และสร้างเครือข่ายด้านการอุดมศึกษาและการวิจัย และเป็นกำลังหลักสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต

ในโอกาสนี้ นักเรียนทุนรัฐบาลได้สอบถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับทิศทางการวิจัยของประเทศไทยในประเด็นการสร้างงานวิจัยและนวัตกรรมในลักษณะ “ขึ้นหิ้ง” และ “ขึ้นห้าง” รวมถึงการพัฒนางานวิจัยพื้นฐานในสาขาต่าง ๆ ที่จะช่วยให้เกิดการพัฒนาของประเทศ และการสนับสนุนทางด้านอุปกรณ์และเครื่องมือวิจัยเพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ โดย รมว. อว. ได้ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็น และให้ความมั่นใจกับนักเรียนทุนว่าจะได้นำข้อคิดเห็นต่าง ๆ กลับไปปรับปรุงนโยบายและทิศทางการดำเนินการของกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ต่อไป