ข่าวกิจกรรม สนร.

สนร. อังกฤษ เยี่ยมเยือนนักเรียนทุนรัฐบาล ณ เมือง Southampton Manchester Liverpool และ Nottingham และประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย

ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ 2567 ที่ผ่านมา สนร. อังกฤษ ได้เดินทางไปเยี่ยมเยือนนักเรียนทุนรัฐบาล ณ เมืองต่าง ๆ เพื่อพบปะและพูดคุยกับนักเรียนทุนรัฐบาลเกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่ ความก้าวหน้าทางการศึกษา การสนับสนุนของมหาวิทยาลัย ตลอดจนปัญหาอุปสรรคในด้านต่าง ๆ รวมถึงข้อเสนอแนะที่ต้องการให้ สนร. อังกฤษ ปรับปรุงรูปแบบการให้บริการนักเรียนทุนรัฐบาล นอกจากนี้ ยังได้มีโอกาสประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยเพื่อหารือเกี่ยวกับการสนับสนุนนักเรียนทุนรัฐบาลในด้านต่าง ๆ รวมถึงโอกาสในการทำงานร่วมกันในอนาคตอีกด้วย  

เริ่มต้นจากเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 อัครราชทูต (ฝ่ายการศึกษา) นายชินพันธุ์ ฤกษ์จำนง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สนร. อังกฤษ ได้แก่ นางวรรณดี เตชะพฤติ และ นายภคิน จันทร์งาม ได้เดินทางไปยัง Southampton University เพื่อพบปะกับนักเรียนทุนรัฐบาล จำนวน 6 คน โดยเป็นนักเรียนทุน พสวท. และทุนกระทรวงอุดมศึกษาฯ ซึ่งกำลังศึกษาในระดับปริญญาตรี และปริญญาเอก จากนั้นได้ประชุมร่วมกับผู้แทนจากมหาวิทยาลัย ได้แก่ Ms Amber Lou และ Ms Sarah Morss เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และสนทนาเกี่ยวกับหลักสูตรการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย ตลอดจนการสร้างความร่วมมือด้านการสนับสนุนข้อมูลเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยเพื่อให้นักเรียนทุนรัฐบาลที่กำลังจะมาศึกษาในสหราชอาณาจักรได้เข้ามาศึกษาข้อมูลก่อนการเดินทางมาศึกษาอีกด้วย

จากนั้น ระหว่างวันที่ 31 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2567 อัครราชทูต (ฝ่ายการศึกษา) นายชินพันธุ์ ฤกษ์จำนง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สนร. อังกฤษ ได้แก่ นางวรรณดี เตชะพฤติ นางสาวจารุวรรณ อินทร์พันธ์ และนางสาวนันทรัตน์ อัปมะเย ได้เดินทางไปเยี่ยมนักเรียนทุนรัฐบาล ซึ่งกำลังศึกษา ณ University of Manchester, University of Salford, University of Liverpool, Liverpool John Moores University, University of Nottingham, และ University of Lincoln เพื่อติดตามความก้าวหน้าทางการศึกษาและการดำรงชีวิตของนักเรียนทุนในสถานการณ์ปัจจุบัน โดยมีนักเรียนทุนรัฐบาลเข้าร่วมประชุมรวมราว 50 คน โดยส่วนใหญ่เป็นนักเรียนทุนรัฐบาลที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาเอก และประสบปัญหาด้านค่าครองชีพและค่าที่อยู่อาศัยที่เพิ่มสูงขึ้น

ในโอกาสนี้ สนร. อังกฤษ ได้ประชุมกับผู้แทนจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ได้แก่ University of Manchester University of Liverpool และ University of Nottingham เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับมหาวิทยาลัย ขอรับการสนับสนุนเรื่องต่าง ๆ ให้กับนักเรียนทุนรัฐบาล อาทิ สวัสดิภาพและความเป็นอยู่  รวมทั้งแสวงหาความร่วมมือด้านการพัฒนาความรู้และการศึกษาระหว่างมหาวิทยาลัยกับหน่วยภาครัฐของไทย เพื่อเป็นการตอบโจทย์เป้าหมายการเตรียมกำลังคนภาครัฐเพื่อการพัฒนาของประเทศไทยต่อไป