ข่าวกิจกรรม สนร.

สนร.อังกฤษ เยี่ยมเยือนนักเรียนทุนรัฐบาลและประชุมร่วมกับสถานศึกษา

ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สนร. อังกฤษ ได้เดินทางไปประชุมสัญจรเยี่ยมเยือนนักเรียนทุนรัฐบาล รวมทั้งสิ้น 7 เมือง ในสถานศึกษาจำนวน 10 แห่ง และได้มีโอกาสพบนักเรียนทุนรัฐบาลจำนวนกว่า 70 ราย เพื่อพบปะและพูดคุยกับนักเรียนทุนรัฐบาลเกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่ ความก้าวหน้าทางการศึกษา การสนับสนุนของสถานศึกษา ตลอดจนปัญหาอุปสรรคในด้านต่าง ๆ รวมถึงข้อเสนอแนะที่ต้องการให้ สนร. อังกฤษ ปรับปรุงรูปแบบการให้บริการนักเรียนทุนรัฐบาล นอกจากนี้ ยังได้มีโอกาสประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่สถานศึกษาเพื่อหารือเกี่ยวกับการสนับสนุนนักเรียนทุนรัฐบาลในด้านต่าง ๆ รวมถึงโอกาสในการทำงานร่วมกันในอนาคตอีกด้วย โดยมีรายละเอียด ดังนี้

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 อัครราชทูต (ฝ่ายการศึกษา) นายชินพันธุ์ ฤกษ์จำนง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สนร. อังกฤษ ได้แก่ นางวรรณดี เตชะพฤติ และนางสาวนันทรัตน์ อัปมะเย ได้เดินทางไปยัง Rochester Independent College เมือง Rochester เพื่อพบปะกับนักเรียนทุนรัฐบาลซึ่งกำลังศึกษาในระดับเตรียมเข้ามหาวิทยาลัย    (A-level) จำนวน 4 คน จากนั้นได้ประชุมร่วมกับผู้แทนจากสถานศึกษาเพื่อสนทนาเกี่ยวกับด้านการศึกษาและความเป็นอยู่ของนักเรียนระดับ A-level และร่วมกันวางแผนการศึกษาให้นักเรียนทุกคนสามารถเข้าเรียนต่อในระดับปริญญาตรีโดยราบรื่น

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 อัครราชทูต (ฝ่ายการศึกษา) นายชินพันธุ์ ฤกษ์จำนง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สนร. อังกฤษ ได้แก่ นางวรรณดี เตชะพฤติ นางสาวจารุวรรณ อินทร์พันธ์ และนางสาวนันทรัตน์ อัปมะเย ได้เดินทางไปเยี่ยมนักเรียนทุนรัฐบาล ซึ่งกำลังศึกษา ณ  University of Reading ซึ่งตั้งอยู่ในเมือง Reading จากนั้นได้เดินทางไปยังเมือง Oxford เพื่อพบปะนักเรียนทุนที่กำลังศึกษา ณ University of Oxford และD’Overbroeck’s College เพื่อติดตามความก้าวหน้าทางการศึกษาและการดำรงชีวิตของนักเรียนทุนในสถานการณ์ปัจจุบัน โดยมีนักเรียนทุนรัฐบาลเข้าร่วมประชุมรวมราว 22 คน โดยส่วนใหญ่เป็นนักเรียนทุนรัฐบาลที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาตรีควบโทและปริญญาเอก ประสบปัญหาด้านค่าครองชีพและค่าที่อยู่อาศัยที่เพิ่มสูงขึ้น

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 อัครราชทูต (ฝ่ายการศึกษา) นายชินพันธุ์ ฤกษ์จำนง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สนร. อังกฤษ ได้แก่ นางวรรณดี เตชะพฤติ และนายภคิน จันทร์งาม ได้เดินทางไปเยี่ยมนักเรียนทุนรัฐบาล ซึ่งกำลังศึกษา ณ เมือง Brighton โดยมีนักเรียนทุนระดับปริญญาโทที่กำลังศึกษา ณ University of Sussex จำนวน 10 ราย และนักเรียนทุนระดับปริญญาเอกที่ศึกษา ณ University of Brighton จำนวน 1 รายเข้าร่วมประชุม ซึ่งนักเรียนทุนที่ศึกษา ณ University of Sussex ต่างชื่นชมในระบบจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย ที่ให้ความสำคัญกับนักเรียนต่างชาติเป็นอย่างดีเยี่ยม มีการให้บริการด้าน Student support ต่าง ๆ ที่มีประสิทธิภาพ เช่น กิจกรรม wellbeing และ คลาสเรียนภาษาอังกฤษฟรี เป็นต้น ส่วนปัญหาอุปสรรคที่พบ คือค่าครองชีพในเมือง Brighton ที่เพิ่มสูงขึ้น

วันที่ 7 มีนาคม 2567 อัครราชทูต (ฝ่ายการศึกษา) นายชินพันธุ์ ฤกษ์จำนง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สนร. อังกฤษ ได้แก่ นางวรรณดี เตชะพฤติ และนางสาวจารุวรรณ อินทร์พันธ์ ได้เดินทางไปเยี่ยมนักเรียนทุนรัฐบาล ณ University of East Anglia ซึ่งตั้งอยู่ที่เมือง Norwich โดยมีนักเรียนเข้าร่วมประชุมจำนวน 7 ราย จากนั้นในวันเดียวกันได้เดินทางไปเยี่ยมนักเรียนทุนรัฐบาล ณ University of Essex ในเมือง Colchester โดยมีนักเรียนเข้าร่วมประชุมจำนวน 11 ราย ซึ่งได้รับทุนด้านวิทยาศาสตร์ ทุนกระทรวงการคลัง ทุนสภาพัฒน์ ทุน ก.พ. และทุนโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ในกิจกรรมนี้นักเรียนได้มีโอกาสได้พูดถึงความก้าวหน้าในการศึกษา สภาพความเป็นอยู่ระหว่างศึกษาในต่างประเทศ รวมถึงสิ่งที่ต้องการให้สถานศึกษาปรับปรุงในเรื่องของสิ่งอำนวยความสะดวกในสถานศึกษาและการเรียนการสอนต่างๆ อีกด้วย

วันที่ 14 มีนาคม 2567 อัครราชทูต (ฝ่ายการศึกษา) นายชินพันธุ์ ฤกษ์จำนง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สนร. อังกฤษ ได้แก่ นางวรรณดี เตชะพฤติ นายภคิน จันทร์งาม และนางสาวจารุวรรณ อินทร์พันธ์ ได้เดินทางไปเยี่ยมนักเรียนทุนรัฐบาลที่กำลังศึกษา ณ University of Cambridge และ Stephen Perse Foundation เมือง Cambridge โดยมีนักเรียนเข้าร่วมประชุมจากสองสถานศึกษาจำนวนรวม 17 ราย นอกจากจะได้รับฟังปัญหาด้านการศึกษา และความเป็นอยู่ในต่างประเทศ สนร. ยังได้มีโอกาสเยี่ยมชมสถานศึกษาและหอพักของนักเรียนที่ Stephen Perse Foundation เพื่อเป็นแนวทางประกอบการพิจารณาส่งนักเรียนทุนรัฐบาลต่อไป