ข่าวทั่วไป

สารจากอัครราชทูต (ฝ่ายการศึกษา) ครั้งที่ 6

Happy Easter นักเรียนทุนรัฐบาลในสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ทุกคนครับ

เทศกาล Easter นอกจากจะเป็นช่วงเวลาที่นักเรียนจะได้ปิดเรียนกัน บางคนก็ได้มีโอกาสได้ท่องเที่ยว ทัศนศึกษา บางคนก็อาจจะนั่งเขียนงานอยู่ในหอพัก ยังต้องถือว่าเป็นเวลาที่แต่ละคนจะได้มีเวลาอยู่กับตัวเองเพื่อทบทวนสิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านมา ทั้งการเรียนและการดำเนินชีวิต รวมทั้งกำหนดทิศทางการศึกษาของตัวเองต่อไปให้สำเร็จนะครับ ขอให้ใช้ช่วงเวลานี้คิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ สำหรับการเรียนและอนาคตของตนเองอย่างเต็มที่นะครับ

สำหรับ สนร. เอง ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ก็ได้มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมนักเรียนทุนมากถึง 7 เมือง 10 สถาบันการศึกษา ได้พบปะนักเรียนมากกว่า 70 คน ได้ร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่สถาบันการศึกษาอีกจำนวนมาก ทำให้ได้รับรู้ถึงเรื่องราวดีๆ ได้รับฟังถึงความสำเร็จของนักเรียนหลายๆ คน และก็ยังได้รับทราบปัญหาอุปสรรคในการเรียนและความเป็นอยู่ของนักเรียน ซึ่งหลายเรื่องก็ได้นำไปหารือกับมหาวิทยาลัยเพื่อให้ช่วยจัดการแก้ไขให้ ส่วนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ สนร.เอง ก็ได้รับมาปรับปรุงแก้ไข หรือหากมีเรื่องใดที่ยังทำไม่ได้ หรือไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ สนร. ก็ขอรับไว้เพื่อหาจังหวะที่เหมาะสมดำเนินการให้ต่อไปครับ

เรื่องหนึ่งที่ สนร. มักจะได้รับ feedback มาโดยตลอด คือ การส่งแบบฟอร์มคำขอโดยการดาวน์โหลดแบบฟอร์ม PDF มายัง สนร. ซึ่งบ่อยครั้งเกิดความไม่สะดวกต่อนักเรียน และมีปัญหาเรื่องพื้นที่กรอกข้อมูล ฯลฯ หลังจากที่ได้หาวิธีแก้ปัญหามาสักระยะ ทีมงาน สนร.ทุกคน จึงได้ร่วมกันปรับปรุงรูปแบบการส่งแบบฟอร์มคำขอสำหรับนักเรียนครั้งใหญ่ โดยจะยกเลิกการกรอกแบบฟอร์ม PDF ในรูปแบบเดิม เปลี่ยนมาเป็น การกรอกข้อมูลในลิงค์ Google forms ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนสามารถกรอกข้อมูลได้สะดวกมากยิ่งขึ้น และสามารถดำเนินการที่ไหน เมื่อใด และโดยอุปกรณ์สื่อสารใดก็ได้ นอกจากนี้ ยังได้ทบทวนเนื้อหาในเว็บไซต์ให้ทันสมัยและเป็นปัจจุบันมากยิ่งขึ้นด้วย จึงอยากเชิญชวนให้เข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์สนร. รวมถึงเข้าไปใช้บริการส่งคำขอออนไลน์ได้ ตั้งแต่วันอังคารที่ 2 เมษายน 2567 เป็นต้นไปครับ

สนร. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการปรับปรุงครั้งนี้ จะเป็นของขวัญเทศกาล Easter ให้กับนักเรียนทุนทุกคน และเป็นการเริ่มต้นเรื่องใหม่ๆ สำหรับ สนร. หวังว่าจะทำให้การทำงานร่วมกันระหว่างนักเรียนทุนกับ สนร. เป็นไปอย่างราบรื่นและสะดวก รวดเร็ว มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วยครับ อย่างไรก็ดี การเริ่มต้มสิ่งใหม่ๆ ย่อมเกิดปัญหาผิดพลาดได้เช่นกัน ดังนั้น หากนักเรียนพบปัญหาในการใช้งาน หรือความผิดพลาดในประเด็นใด ก็ขอให้แจ้งพี่ ๆ สนร. มาได้เลยนะครับ

Happy Easter อีกครั้งครับ แล้วพบกันใหม่ครับ

ด้วยความปรารถนาดี

ชินพันธุ์ ฤกษ์จำนง

อัครราชทูต (ฝ่ายการศึกษา)
สำนักงานผู้ดูแลนักเรียนในประเทศอังกฤษ

28 มีนาคม 2567